Đánh giá nhanh Subaru BRZ – Xe thuần thể thao cho người mê tốc độ

Subaru BRZ

Subaru BRZ với động cơ hơn 200 mã lực cùng hệ dẫn động cầu sau đủ để thỏa mãn những người đam mê tốc độ với mức giá không quá cao.

Subaru Việt Nam vừa bổ sung vào danh sách sản phẩm mẫu xe BRZ. Subaru BRZ không phải là cái tên xa lạ với người yêu thích các dòng xe thể thao đến từ Nhật Bản. Đây là mẫu xe được phát triển bởi Toyota và Subaru. Nếu Subaru có BRZ thì Toyota có GR 86. Có thể nói Subaru BRZ là mẫu xe không cần quảng bá nhiều vì những ai thích xe thể thao phần lớn đều đã nghe danh tiếng của nó. Subaru Việt Nam cũng không có nhiều xe để bán, và khách hàng hiện tại muốn mua cũng phải đợi sớm nhất là cuối năm nay.

Gần như tất cả những chiếc BRZ được mang về Việt Nam đều đã có chủ, chỉ còn 2 chiếc phục vụ demo và trưng bày. Mức giá chưa tới 2 tỷ đồng cho một chiếc xe thể thao đúng chất – có hiệu năng không thua kém gì siêu xe, lại có phần thân thiện hơn với điều kiện đường sá Việt Nam, chắc chắn sẽ khiến các tay chơi tốc độ không cân nhắc nhiều. Cảm giác đầu tiên khi cầm lái BRZ là vị trí ngồi khá thấp, khiến cho những người lần đầu lái thử sẽ có cảm giác ngợp. Kích thước tổng thể của BRZ tương đương với BMW Z4, cụ thể là 4.265 x 1.775 x 1.310 mm (dài x rộng x cao), chiều dài cơ sở 2.575 mm.

Subaru BRZ không quá góc cạnh, cực đoan nếu so với các dòng xe thể thao khác trên thị trường. Những đường nét thiết kế của mẫu xe này mang đến cảm giác quen thuộc thường thấy trên các mẫu xe Nhật Bản. So với những chiếc siêu xe, rõ ràng BRZ kém ấn tượng hơn.

Ồn ào là điều bất kỳ ai cũng thừa nhận khi nói về Subaru BRZ, chiếc xe này có tiếng ống xả tương đối lớn ngay cả khi chạy ở chế độ Normal, nếu chuyển sang Sport hay Track thì âm thanh còn phấn khích hơn nữa. Ngoại hình khá hiền đối lập với sự ồn ào có thể gây bất ngờ cho những khách hàng bình thường.

Khoang chứa đồ phía sau của BRZ tương đối khiêm tốn, phần lớn diện tích dành cho lốp dự phòng với kích cỡ giống với lốp chính. Không gian còn lại có thể chứa khoảng 3-4 túi đồ, vừa đủ cho hành trình 2-3 ngày với 1-2 người trên xe.

Chất thể thao của BRZ thể hiện rõ nét bên trong khoang lái với tone màu đen, đỏ xuất hiện nhiều nơi, từ vô lăng đến ghế ngồi. Khu vực trung tâm nổi bật với màn hình giải trí 8 inch, bên dưới là 3 núm xoay điều chỉnh nhiệt độ cũng như chế độ gió. Nhìn chung không gian bên trong BRZ đơn giản, đủ thể thao và thân thiện.

Nói về cảm giác lái, BRZ không dành cho những người yêu thích sự nhẹ nhàng hay êm ái, chiếc xe với khối động cơ gần 230 mã lực luôn thôi thúc người lái nhấn ga. Tất nhiên so với một chiếc siêu xe, BRZ vẫn thân thiện hơn với góc nhìn rộng, vị trí người lái ở giữa xe, dễ điều khiển và làm chủ hơn ở chế độ lái tiêu chuẩn.

BRZ được trang bị hộp số tự động 6 cấp, tuy nhiên thiết kế cần số dạng núm tròn khiến tôi nhớ đến những chiếc xe thể thao dùng hộp số sàn. Các vị trí số cũng được thiết kế giật cấp tạo cảm giác thể thao hơn và “thật tay” hơn khi chuyển số. Phanh tay cơ được thiết kế to và cao, đúng như những chiếc xe thể thao hay sử dụng phanh tay để thực hiện các kỹ thuật khó. Toàn bộ ghế trên xe là chỉnh cơ, các nút bấm cũng là dạng phím vật lý ưu tiên tính tiện dụng hơn là hiện đại.

Muốn trải nghiệm đúng chất thể thao của BRZ, tôi chuyển sang chế độ Track và sử dụng số tay. Lúc này hệ thống kiểm soát lực kéo sẽ tắt, xe yêu cầu người lái tự sang số bằng lẫy chuyển số sau vô lăng, màn hình tốc độ của xe cũng thay đổi để ưu tiên hiển thị vòng tua máy.

Thử tăng tốc từ khi đứng yên ở chế độ Track, khối động cơ boxer 2.4L nhanh chóng phản hồi và cho cảm giác dính ghế khá thích thú. Cấu tạo hộp số của Subaru BRZ cho lực phanh động cơ khá mạnh mỗi khi tôi chủ động về số, điều này có gây khó chịu những người không quen với cảm giác của một chiếc xe thể thao.

Tất nhiên một mẫu xe thể thao 2 cửa ưu tiên sức mạnh và cảm giác lái thì khó thể có một hàng ghế 2 rộng rãi. Một người cao trên 1,8 m nếu ngồi phía sau sẽ khá khó chịu, đầu chạm trần và chân không thể để vừa nếu hàng ghế trước không đẩy lên. BRZ phù hợp là mẫu xe dành cho 2 người.

Dù là một chiếc xe thể thao, Subaru vẫn trang bị cho BRZ hệ thống an toàn EyeSight với các tính năng như phanh tự động, ga tự động thích ứng, cảnh báo chuyển làn… Một số tính năng khác đáng chú ý gồm đèn pha liếc theo góc lái, cảnh báo điểm mù… Nhiều “dân chơi” hay đùa rằng xe thể thao không cần thiết có EyeSight, nhưng với việc sử dụng trong thành phố, tôi thấy những cảnh báo an toàn trên BRZ cũng phát huy tác dụng của nó.

Subaru BRZ được phân phối với giá bán 1,899 tỷ đồng, mức giá này dễ tiếp cận nếu so sánh với các mẫu xe thể thao 2 cửa khác tại Việt Nam như Porsche 718 Boxster (từ 3,72 tỷ đồng) hay BMW Z4 (3,329 tỷ đồng). Trên thị trường thế giới, Subaru BRZ cạnh tranh với những cái tên như Mazda MX-5 Miata, Hyundai Veloster, Toyota GR 86… Nếu chỉ quan tâm tới hiệu năng, các mẫu xe thể thao giá rẻ trên hoàn toàn có thể sánh ngang với những siêu xe có giá trị hàng chục tỷ đồng, đặc biệt với điều kiện giao thông ở Việt Nam. Tất nhiên BRZ không phải là mẫu xe thân thiện khi sử dụng hàng ngày phục vụ gia đình, nó nên là chiếc xe thứ 2, thứ 3 phục vụ thú vui tốc độ.

Nguồn: Vĩnh Phúc / Theo baomoi.com

0/5 (0 Reviews)
By admin

Trả lời

Related Posts