Một số loại cổng sạc ô tô điện phổ biến hiện nay

Một số loại cổng sạc ô tô điện phổ biến hiện nay

Bộ sạc và trạm sạc ô tô điện có nhiều chuẩn kết nối và mức công suất. Chính vì vậy, chúng sẽ có ảnh hưởng trực tiếp đến thời lượng sạc pin của xe. Cartech xin đưa ra một số loại cổng sạc ô tô điện phổ biến hiện nay thông qua bài viết này.

Cấp độ sạc của ô tô điện 

Trên thị trường ô tô điện, hiện tại có 3 cấp độ (level) sạc, được đánh giá và phân loại theo tiêu chí về tốc độ sạc: nhanh, trung bình, và chậm. Tuỳ vào các level sạc của mỗi xe, các nhà sản xuất sẽ phân phối các cổng sạc khác nhau. 

Cấp độ 1: tốc độ chậm 

Ở cấp độ này thì xe ô tô điện sẽ lấy điện trực tiếp từ ổ cắm điện 120 V, thông qua cáp sạc theo xe. Kiểu sạc này sẽ giúp người sử dụng tiết kiệm chi phí cũng như dễ dàng sử dụng nhưng lại có thời lượng sạc pin vô cùng chậm, mỗi giờ chỉ có thể nạp đủ năng lượng để xe có thể di chuyển trong cự ly từ 8km-10km. 

Một ví dụ điển hình là chiếc Nissan Leaf 2019 được nhà sản xuất trang bị gói pin 62 kWh, có cự ly vận hành 385 km. Với cự ly mà nhà sản xuất mặc định, xe sẽ cần ít nhất là 38 tiếng đồng hồ để sạc đầy pin từ con số 0%.  

Với các dòng xe sạc cấp độ sạc 1, thường có mặt chủ yếu ở những quốc gia, khu vực sử dụng điện áp 110-120 V như Bắc Mỹ, Trung Mỹ, Nam Mỹ hay Nhật Bản.

Cấp độ 2: tốc độ trung bình

Ở cấp độ này thì các các se sẽ sử dụng nguồn điện từ 200V đến 240V. Đây là mức điện áp khá phổ biến ở các khu vực Châu Âu và nhiều quốc gia trong khu vực Châu Á, trong đó có Việt Nam.

Các xe ô tô điện muốn sạc pin thì phải đến trạm sạc để tiếp năng lượng cho xe. Các trạm sạc công cộng thường xuất hiện ở các tòa nhà văn phòng, chung cư và bãi đỗ xe. Tuy nhiên, người dùng vẫn có thể sở hữu một chiếc trạm sạc mini tại nhà. Mỗi giờ chỉ có thể nạp đủ năng lượng để xe có thể di chuyển trong cự ly từ 20km-100km, tuỳ từng mẫu xe và bộ sạc. 

Chuẩn kết nối Type 1 (J1772). Ảnh: Wikipedia.

Ví dụ điển hình cho xe ô tô điện sạc cấp độ 2 là chiếc Hyundai Kona Electric 2018, sử dụng gói pin 64 kWh và có cự ly vận hành 415 km. có cự ly vận hành 385 km. Với cự ly mà nhà sản xuất mặc định, xe sẽ chỉ cần khoảng 10 tiếng đồng hồ để sạc đầy pin từ 0%.

Với cấp độ sạc cấp độ 2, hầu hết các xe điện bán ở thị trường Mỹ đều dùng cổng kết nối Type 1 (J1772), với 5 chân cắm, chỉ hỗ trợ dòng điện một pha.

Trong khi đó, hầu hết các dòng ô tô điện được sử dụng tại Châu Âu thi được tích hợp cổng sạc kết nối Type 2 (Mennekes), với 7 chân cắm, hỗ trợ cả dòng điện một pha và ba pha.

Cấp độ 3: Tốc độ sạc nhanh

Đây là cấp độ sạc nhanh nhất cho các xe ô tô điện. Khi sạc pin xe, xe sẽ nhận năng lượng từ điện một chiều (DC) thay vì điện xoay chiều (AC), với điện áp 600-800 V. Với sạc cấp độ 3, Mỗi giờ xe có thể nạp đủ năng lượng để xe có thể di chuyển trong cự ly từ 80km-150km, tuỳ từng mẫu xe và bộ sạc. Thậm chí đạt 80% dung lượng pin sau chưa đầy 23 phút ở điều kiện lý tưởng như trường hợp của Porsche Taycan.

Với những xe ô tô điện có tốc độ sạc nhanh thì cổng sạc kết nối cũng đa dạng hơn nhiều. 

Ví dụ cụ thể là các hãng xe của Nhật như Nissan, Mitsubishi, Toyota hay Subaru sử dụng cổng sạc ô tô điện CHAdeMO để nạp năng lượng cho xe.

Chuẩn kết nối CHAdeMO (bên trái) trên Nissan Leaf. Ảnh: Wikipedia.

Với các hãng xe cao cấp như Mercedes-Benz, Volkswagen, Audi, Porsche, Ford hay BMW, họ trang bị cổng sạc kết nối CCS (Combined Charging System), bao gồm đầu cắm Type 1 hoặc Type 2 kết hợp cùng 2 chân cắm cho dòng điện một chiều để tăng tốc độ sạc.

Tesla sử dụng cổng sạc kết nối riêng của hãng với tên gọi Tesla Supercharger.

Ngoài ra, cổng sạckeest nối GB/T lại được sử dụng cho các dòng xe của Trung Quốc như  BAIC, Chery, Geely, Dongfeng hay SAIC.

Các loại chuẩn kết nối sạc phổ biến của ôtô điện. Ảnh: The Driven.

Kết

Ta có thể thấy, từ cấp độ sạc chậm đến cấp độ sạc trung bình, hầu hết các ô tô điện đề sử dụng chung cổng sạc kết nối. Các cổng sạc này sẽ được quy định phụ thuộc vào quốc gia mà xe đó được vận hành. Chính vì lý do này mà việc tìm kiếm nơi sạc rất thuận tiện và dễ dàng cho người sở hữu chúng.  

Còn với cấp độ sạc 3 thì lại có ưu điểm là mang để sự trải nghiệm gần gũi, tiếp nhiên liệu gần với thói quen dùng xe xăng hoặc diesel. Tuy nhiên người sở hữu xe lại không có nhiều sự lựa chọn khi không phải hệ thống trạm sạc khu vực họ sinh sống có thể kết nối được với xe. 

Nguồn: Tổng hợp Internet.

0/5 (0 Reviews)
By admin

Trả lời

Related Posts